Một điểm đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn của Công ty TNHH sản xuất Thương mại nhựa Chí Thành V.N.

Theo kế hoạch, trong thời kì một tháng (từ ngày 15-7 đến 15-8), Ban An toàn liên lạc (ATGT) TP Hồ Chí Minh tổ chức cho hai doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm (MBH) đạt chất lượng thực hiện đổi mũ có trợ giá cho người dân. Điều người dân lừng chừng là liệu họ có tiếp kiến là "nạn nhân" của những điểm đổi MBH tự phát hay một số sản phẩm kém chất lượng vẫn được tham dự chương trình như trước đây đã từng diễn ra hay không?

>>> Xem thêm:dịch vụ kế toán trọn gói tại hà nội

Thực hành kế hoạch của Ủy ban ATGT quốc gia, từ ngày 1-7, lực lượng chức năng trên cả nước nhất loạt ra quân xử phạt các vi phạm về sinh sản, kinh dinh MBH không bảo đảm chất lượng. Quy định này được ứng dụng với cả người dự giao thông sử dụng MBH không đạt chuẩn khi lưu thông trên đường. Theo đó, người đi mô-tô, xe gắn máy đội mũ có mẫu mã giống MBH nhưng không đủ các thành phần (vỏ mũ, lớp hấp thu xung động, quai đeo; không có tem CR, không có nhãn hàng hóa...) Sẽ bị cho là không đội MBH và sẽ bị xử phạt với mức rưa rứa như chơi đội MBH (từ 100 nghìn đến 200 nghìn đồng). Tuy nhiên, trong những ngày qua, lực lượng cảnh sát liên lạc vẫn chưa tiến hành xử phạt quyết liệt như quy định, mà đẵn dừng lại ở hình thức nhắc nhỏm, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các loại MBH đúng chuẩn. Theo Ban ATGT TP Hồ Chí Minh, từ cuối tháng 6-2014, ban đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành đội MBH của người dân trên địa bàn với mục đích là  rà và nhắc người dự giao thông cũng như giảm thấp nhất rủi ro khi tai nạn liên lạc xảy ra.

Tại sao chưa xử phạt? Cái khó ở đây chính là ngành công an chỉ có chức năng xử phạt, trong khi đó việc kiểm soát giá cả, thẩm định chất lượng MBH đạt chuẩn hay không, lại thuộc về Bộ Công thương và Bộ Khoa học và Công nghệ.

>>> Xem thêm:cty dịch vụ kế toán

Để thực hiện chiến dịch cao điểm lần này, UBND thị thành Hồ Chí Minh giao Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh thành thành lập tổ liên ngành rà và xử lý MBH không đạt chất lượng. Sở Tài chính kiểm soát giá cả. Ban ATGT đô thị tổ chức phổ quát, tuyên truyền việc đội MBH cho người dân. Lực lượng Công an thành phố rà soát và xử lý người vi phạm.

Tuy nhiên, rất nhiều quan điểm thắc mắc: Liệu kế hoạch lần này được khai triển trong bao lâu hay lại chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi dừng lại? Nhìn lại hơn 10 năm khai triển việc đội MBH, có thể khẳng định: hồ hết người dân đã hình thành được thói quen hễ ngồi lên xe máy là đội MBH. Tiếc thay, vì công tác quản lý còn nhiều bất cập, việc xử phạt chưa nghiêm và không kiểm soát được thị trường mũ giả vì vậy dẫn đến thực trạng như ngày bữa nay. Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, bây giờ, việc sản xuất, kinh doanh MBH giả, kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp. Nhất là tình trạng nhiều cơ sở có đăng ký kinh dinh cũng tổ chức sản xuất MBH kém chất lượng. Ngoại giả, còn có tình trạng các cơ sở chỉ sinh sản một đôi thành phần rồi "chuyển" cho cơ sở khác, bởi thế việc soát, xử lý rất khó khăn.

>>> Xem thêm:dịch vụ kế toán thuế

Trong đợt cao điểm này, Ban ATGT thị thành phối hợp Công ty TNHH sinh sản thương nghiệp nhựa Chí Thành V.N và Cơ sở sản xuất nhựa công nghiệp Đức Huy tổ chức 20 điểm đổi MBH cho người dân. Phó Ban ATGT thành phố Nguyễn Ngọc Tường cho biết, đây là hai doanh nghiệp được các đơn vị chức năng liên quan đánh giá cao về chất lượng trong từng mẫu sản phẩm. Việc tổ chức đổi cũng sẽ do các doanh nghiệp trên đứng ra tiến hành nhằm tăng cường trách nhiệm của chính doanh nghiệp.

Trong quá trình triển khai, nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ phải chịu bổn phận với chính quyền cũng như những người dân dự đổi MBH. Chương trình đổi MBH chất lượng có trợ giá sẽ tiến hành từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8 với khoảng hơn 20 điểm đổi MBH trên địa bàn đô thị. Mức giá hỗ trợ chao đảo từ 30 đến 40%/mũ so với giá chuẩn niêm yết bán ra trên thị trường của các doanh nghiệp này...

QUANG  QUÝ

"Từ nhiều năm nay, công tác quản lý, xử phạt can dự đến MBH vẫn còn quá nhiều bất cập. MBH giả, kém chất lượng tràn lan thị trường là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp sinh sản MBH đạt chất lượng điêu đứng, thậm chí vỡ nợ. Đáng ngại hơn, thực trạng này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến tính mệnh hàng triệu người dân. Nếu xảy ra tai nạn, đó sẽ là một gánh nặng cho bản thân nạn nhân, gia đình và cả tầng lớp".

NGUYỄN VĂN LẬP (Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Thương mại nhựa Chí Thành V.N)